วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



ครั้งที่  3


วันที่  20  พฤศจิกายน  2555

                  -    นำเสนอผลงานที่อาจารย์มอบหมาย โดยการนำผลงานของทุกกลุ่มมาติดบนกระดาน

                  -    ตัวแทนเพื่อนออกไปร้องเพลง โปเลโปลา  แล้ววิเคราะห์เนื้อเพลง
·       ลักษณะ ให้บอกทางคณิตศาสตร์ เช่น รูปร่าง/รูปทรง  สี  ขนาด  กลิ่น (ต่างจากส่วนประกอบ)
·       ชนิด/ประเภท  ถ้าใช้ประเภทต้องมีเกณฑ์ในการแบ่ง
·       ประโยชน์ มีประโยชน์ในตัวและประโยชน์ที่นำไปประยุกต์
·       ข้อควรระวัง/โทษ  ข้อควรระวังต่างจากข้อจำกัด
คณิตศาสตร์


                1.  การนับ (counting) เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลข
                2.  ตัวเลข (number)  เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
                3.  การจับคู่  (matching)  เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักสังเกตลักษณะต่างๆ
                4.  การจัดประเภท (classification)  เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักคุณสมบัติสิ่งต่างๆ
                5.  การเปรียบเทียบ (compring)  เด็กจะมีการสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งมาเปรียบเทียบกัน
                6.  การจัดลำดับ (ordening)  เป็นการจัดสิ่งของชุดๆหนึ่งตามคำสั่ง
                7.  รูปทรงและเนื้อที่ (shape and space)  ฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
                8.  การวัด  (measurement)
                        9.  เซต  (set)
                      10. เศษส่วน
                      11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (patterning)
                      12. การอนุรักษ์ หรือกาคงที่ด้านปริมาณ (conservation)  การที่ทำให้เด็กบอกได้ว่าปริมาณวัตถุเมื่อเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนรูปร่างไปยังคงปริมาณเท่าเดิม


                                                                          อ้างอิงจาก  นิตยา   ประพฤติกิจ. 2541 : 17 - 19)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น