วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 1

วันที่  6  พฤศจิกายน 2555


- อาจารย์นิเทศน์เกี่ยวกับวิชาเรียนและอธิบายเกี่ยวกับ  Blog
- สร้างข้อตกลง อาจารย์จะเลิกเรียนก่อนเวลา  40  นาที เพื่อให้นักศึกษา
  ทำ  Blog ในแต่ละครั้งเรียน
-ให้นักศึกษาเขียนความเข้าใจว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร 
  มา  1  ประโยค
- อธิบายความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์  เช่น การนับ

     -การเคลื่อนไหวและจังหวะ
     -กิจกรรมเสริมประสบการณื
     -กิจกรรมศิลปะ
     -กิจกรรมกลางแจ้ง
     -กิจกรรมเสรี
     -กิจกรรมเกมการศึกษา

ศึกษาเพิ่มเติม

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

เพ็ญจันทร์ เงียบประเสริฐ (2542: 14 – 18) กล่าวถึงขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ไว้ดังนี้
1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1ถึง 10 หรือมากกว่านั้น
2. ตัวเลข เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
3. การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรือ อยู่ประเภทเดียวกัน
4. การจัดประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของ สิ่งต่างๆ ว่ามีความแตกต่าง หรือเหมือนกัน ในบาง เรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่าง ๆ ได้
5. การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า ฯลฯ
6. การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากันให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั่นไปยาง เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น